Lợi ích không ngờ về sức khỏe khi tập cầu lông

Lượt xem: 956

Cầu lông là môn thể thao với các kĩ thuật không đòi hỏi quá cao, dụng cụ để chơi không quá đắt, dễ dàng phù hợp được nhiều điều kiện kinh tế. Vì thế, tính phổ cập rất rộng. Không chỉ vậy, cầu lông còn là một hoạt động có tính toàn diện với yêu cầu vận động liên tục, không ngừng cho các bộ phận như chân, tay, cổ, vai, toàn thân. Giá trị to lớn về sức khỏe khi tập luyện cầu lông đã được khẳng định nhưng không phải ai cũng biết.
Đó là các tác dụng sau:

Tinh mắt, nhanh tay

Đánh cầu lông giúp chúng ta luyện tinh mắt, nhanh tay với lí do cực kì đơn giản. Trong một trận cầu, hai bên đều cần phải quan sát đối thủ và nhanh chóng đỡ cầu, bởi vậy mắt cần quan sát vật thể ở tốc độ cao, khiến mắt không ngừng giãn ra, co lại, từ đó thúc đẩy tuần hoàn máu ở mắt, cải thiện chức năng cơ mắt. Trong suốt gian dài tập luyện, bạn sẽ thấy tốc độ phản ứng của mắt được cải thiện rõ rệt. Với những bạn có sở thích chơi cầu đơn thuần, độ nhạy cảm của thị giác cũng sẽ tăng lên nhanh chóng khi các bạn rèn luyện đều đặn.


Khỏe tim, giảm béo

Một trận cầu lông yêu cầu người chơi không ngừng hoạt động chân, tay, xoay người… có thể coi đây là một hoạt động có tính toàn diện, rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt, cầu lông có thể giúp bạn gia tăng sức mạnh ở các cơ bắp, thúc đẩy tuần hoàn máu khắp cơ thể, tăng cường chức năng hệ tuần hoàn máu và hệ hô hấp. Theo như thống kê, nhịp tim của người chơi cầu lông với cường độ cao là 160-180 nhịp mỗi phút, ở người chơi với cường độ trung bình là 140 - 150 nhịp, cường độ thấp nhất là 100-130 nhịp. Luyện tập cầu lông trong thời gian dài giúp tim khỏe mạnh, chức năng phổi dược cải thiện. Đồng thời, đánh cầu lông cũng có lợi với những bạn đang muốn giảm béo nữa nhé.Khi đang đánh cầu lông, cánh tay, bắp tay, chân, vùng eo của bạn không ngừng hoạt động. Vì thế nó sẽ giúp bạn đốt cháy một lượng calo đáng kể. Một thời gian sau, các bắp thịt của bạn sẽ săn chắc hơn rất nhiều. Những nghiên cứu về di truyền chỉ ra rằng thường cầu thủ cầu lông hoạt động tay nhiều hơn là cầu thủ bóng ném & cũng chạy nhiều hơn cầu thủ bóng đá trong 60 phút thi đấu.


Tăng cường sự dẻo dai, sức bền và hoạt động sinh lý

Tập luyện hay thi đấu cầu lông đều từ vừa phải đến quá sức tùy thuộc vào kinh nghiệm của người chơi/ cầu thủ. Đây chính là một môn thể thao phối hợp nhịp nhàng giữa các động tác chạy, nhảy, duỗi tay, khởi động, dừng lại & xoay người làm tăng cường sự dẻo dai, sức bền, tính linh hoạt, trạng thái cân bằng & sức chịu đựng của cơ thể. Điều đó tạo nên nguồn năng lực dồi dào và cơ thể người chơi luôn trong trạng thái sung sức. Vì thế, các hoạt động sinh lý được hỗ trợ và cải thiện rất nhiều. Nhiều nghiên cứu khoa học đã đưa ra bằng chứng rằng: sự di chuyển nhịp nhàng làm cho cơ co bóp & thư giãn tăng cường hiệu quả bơm máu trong hệ thống tuần hoàn; nhờ đó, cơ thể luôn trong trạng thái hưng phấn và giúp cho hoạt động sinh lý luôn thăng hoa.


Liều thuốc tốt cho trầm cảm và lo lắng

Thông qua việc chơi cầu lông, người chơi cảm thấy tinh thần phấn chấn, giảm bớt sự trầm cảm, lo lắng; tạo ra trạng thái tinh thần tốt hơn. Con người thường đề cập đến vấn đề tuổi tác vì thế người ta thường hay nói rằng “Bạn đã quá già nên không thể làm được điều này điều kia’’. Nhưng cầu lông là môn thể thao thích hợp cho mọi lứa tuổi, vì thế ở bất cứ tuổi nào người chơi cũng có thể tiếp cận được môn cầu lông và đạt được thành tích cao. Cầu lông tạo nên bầu không khí chung tràn đầy năng lượng như một môi trường xã hội mới mà ở đó, con người có thể để trút ra được những cảm xúc này.

-  Được thực hiện những cú vụt mạnh hoặc nhẹ như một cách thể hiện thái độ mà trong cuộc sống có thể phải giấu kín (để giải tỏa những cảm xúc như thù hận, căm giận…)
- Được nhảy lên để đập cầu như một trạng thái chiến đấu, thăng hoa, vui sướng.
- Được chạy liên tục như được xả năng lượng, stress vì cầu lông di chuyển nhiều, liên tục.
- Lối chơi chiến thuật mang tính cá nhân đã làm cho người chơi biến mình thành một tướng tài điều quân khiển tướng. Vì thế, cầu lông mang đến cảm giác được làm chủ và cảm xúc rất mạnh mẽ, tích cực.


Cầu lông là môn thể thao có tính vận động toàn diện và yêu cầu có chiến lược, chiến thuật mới mong thắng thế được đối thủ. Đó không chỉ là sự vận động về thể chất mà còn là sự vận động của tư duy.

Để chơi cầu lông đúng cách và có ích, người chơi cần lưu ý:

- Khởi động kỹ trước khi vào đấu:

Trước khi đánh cầu lông, bạn cần khởi động cơ thể khoảng 20 phút, nhưng không nên khởi động quá hưng phấn để tránh bị chấn thương. Sau khi kết thúc trận cầu, bạn nên thả lỏng cơ thể để không bị ảnh hưởng tới công việc, học tập của ngày hôm sau. Khi bước vào trận đấu, hai bên cùng đánh nhẹ nhàng rồi dần dần trở nên quyết liệt.

- Chọn kĩ dụng cụ khi chơi:

Các bạn nên chọn cầu có lông cứng, thẳng, khoảng cách giữa các nhánh lông đều nhau, như vậy quỹ đạo bay của cầu mới được ổn định. Về vợt cầu lông, các bạn căn cứ vào trọng lượng, độ lớn của tay cầm để chọn. Những bạn có thân hình to cao thường chọn vợt có cán chu vi lớn. Người có lực cổ tay mạnh ưa dùng vợt thân cứng, nếu lực cổ tay hơi yếu bạn chọn vợt hơi dẻo hơn. Bạn nên xin ý kiến tư vấn bên cung cấp vợt để có cây vợt tốt cho việc tập luyện hoặc thi đấu của mình. Hiện nay, trên thị trường, vợt cầu lông Lining đang rất được ưa chuộng và có nhiều chủng loại hợp với người Việt.


Với một môn thể thao dễ tiếp cận và thuận lợi khi chơi lâu dài như cầu lông, đặc biệt với các giá trị ưu việt của nó với sức khỏe; bạn đừng nên bỏ qua trong chặng đường tập luyện và chơi thể thao của mình.

(Tin tổng hợp)